Nguyên tắc của Ma trận hay Chiến lược Marketing 4P là chia marketing thành bốn loại – sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mãi.
-
Sản phẩm (Product)
Đầu tiên, chúng ta tập trung vào những lợi ích và tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó, xem xét sự tương tác của khách hàng đối với sản phẩm. Để tạo ra sản phẩm tốt nhất bạn cần đặt ra các câu hỏi sau:
Đối tượng nào sẽ cần sản phẩm và tại sao?
Nó thỏa mãn những nhu cầu nào của người mua?
Nó có giải quyết được vấn đề cho người tiêu dùng hay giúp họ vượt qua những thách thức không?
Tính năng nào của sản phẩm giúp sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng?
Sản phẩm có lợi thế cạnh tranh không? Nếu vậy, nó là cái gì?
Lợi thế cạnh tranh là đặc điểm mà sản phẩm riêng có, làm nó nổi bật hơn so với các hàng hóa trên thị trường. Đó có thể là giá cả, chất lượng, sự đảm bảo hoặc dịch vụ sau bán hàng,…
Bạn có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm. Sau đó ghi chú cẩn thận phản hồi của họ về ưu và nhược điểm của sản phẩm. Ngoài ra, hãy hỏi họ liệu sản phẩm có thiếu hay cần tối ưu phần nào không. Hỏi khách hàng xem họ nhận xét như thế nào so với các sản phẩm cạnh tranh. Đó là cách để bạn tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược marketing.
-
Địa điểm (Place)
Nơi bán sản phẩm so với nơi đông dân cư, người mua ảnh hưởng đáng kể đến giá của sản phẩm. Tức là, doanh nghiệp của bạn ở vị trí nhiều người có nhu cầu cần sản phẩm. Thì lượng tiêu thụ sẽ tăng. Thậm chí là kiểm soát về giá. Đó là tầm quan trọng của vị trí.
Bạn nên xem xét các yếu tố sau:
Nơi nào tốt nhất để bán sản phẩm?
Người tiêu dùng hoặc người mua tiềm năng sẽ tìm kiếm sản phẩm ở đâu?
Làm thế nào để bạn đưa sản phẩm đến được với người tiêu dùng?
Đây là sản phẩm B2B hay B2C? B2B có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong khi B2C có nghĩa là doanh nghiệp với khách hàng. Nói cách khác, bạn sẽ bán cho các doanh nghiệp hay trực tiếp cho người tiêu dùng?
-
Giá bán (Price)
Giá sản phẩm của bạn có thể quyết định nhiều thứ, bao gồm tỷ suất lợi nhuận và các khoản đầu tư để tăng trưởng trong tương lai. Giá cũng bao hàm các chương trình giảm giá, khuyến mãi hoặc dịch vụ đặc biệt mà bạn có thể cung cấp. Tức là bạn cần dự trù cân bằng tất cả các khoản chi đó, để có nguồn thu ổn định. Không chỉ có giá bán thường ngày.
Khi đặt giá, bạn phải đảm bảo rằng người tiêu dùng cảm thấy rằng việc mua hàng là xứng đáng. Nói cách khác, người mua phải cảm nhận được đó là một giao dịch tốt và đáng giá.
Đối với người tiêu dùng thông minh, giá cả không phải là tất cả. Ví dụ, chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán vô cùng quan trọng.
Giá sản phẩm của bạn phải có tính cạnh tranh. Nếu có đối thủ trên thị trường, bạn cần biết càng nhiều càng tốt về chiến lược giá của họ.
-
Quảng cáo (Promotion)
Nếu bạn muốn mọi người mua sản phẩm của mình, họ phải biết, được nghe, được nhìn thấy sản phẩm của bạn. Trong số bốn chiến lược marketing, quảng cáo là một trong những nguyên tắc mà nhiều doanh nghiệp nhỏ coi nhẹ nhất.
Bạn cần xác định cách bạn sẽ đưa thông điệp marketing của mình đến khách hàng và khi nào bạn sẽ bắt đầu quảng bá thông điệp đó. Nếu sản phẩm mang tính thời vụ, việc biết thời điểm và cách thức quảng bá sản phẩm là rất quan trọng. Ví dụ như bắt trend, tạo trào lưu, sử dụng các ứng dụng mạng xã hội.
Quảng cáo là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể thúc đẩy nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng. Khuyến mại bao gồm các yếu tố khác nhau như tổ chức bán hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo và xúc tiến bán hàng.
Xem thêm:
Làm Thế Nào Để Tạo Được Lợi Thế Cạnh Tranh?
Quản Lý Nhân Sự Tối Ưu – Ma Trận Chuyển Dịch Nhân Sự
Trang thông tin: