Chiến lược marketing hiệu quả chính là chìa khóa thành công trong kỉ nguyên số 4.0 hiện nay. Vì sao nói vậy, hãy cùng ABCoach tìm hiểu dưới đây nhé.
Môi trường kinh doanh hiện nay.
Thập kỷ 2010s và tới đây là 2020s chứng kiến một sự bùng nổ về người dùng điện thoại thông minh. Theo báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam vừa được Adsota phát hành, smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam khi có đến gần 50% dân số sở hữu những chiếc điện thoại thông minh. Cụ thể, có đến 43,7 triệu người Việt Nam đang sử dụng smartphone trên tổng dân số là 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Với con số đáng kinh ngạc này, Việt Nam hiện đang nằm trong top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới, sánh vai cùng nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Nhật Bản, Đức,…
Covid 19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp trên thế giới. Việt Nam chúng ta tuy đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng người dẫn hoàn toàn không được chủ quan. Vì vậy, các giao dịch trực tiếp vẫn còn hạn chế. Người dân dành nhiều thời gian ở nhà, lướt mạng, truy cập internet hơn.
Giải pháp chính là Chiến lược marketing hiệu quả dựa trên marketing online.
Đứng trước hai xu hướng đó, những doanh nghiệp hiện nay thấy được những cơ hội, thách thức gì? Thách thức chính là chúng ta cần hạn chế buôn bán trực tiếp, tụ tập nơi đông người. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bị mất cân bằng tài chính cũng như bộ máy vận hành. Tuy nhiên, cơ hội mở ra trước mắt chính là marketing online. Vậy làm thế nào để có chiến lược marketing hiệu quả, cùng ABCoach chỉ ra 6 điểm mấu chốt nhé:
-
Sử dụng mạng xã hội, ứng dụng di động.
Hiện nay, hầu như ai cũng có cho mình một tài khoản mạng xã hội. Ở nước ngoài, các mạng xã được nhiều người tin dùng nhất là: Twitter, Instagram, Facebook, Tumblr, Snapchat,… Ở Việt Nam, phổ biến nhất đó là Facebook. Vậy nên, các chiến dịch Marketing cần tập trung rút nguồn lực và tài nguyên vào đây. Đó là cách để sản phẩm bạn dễ dàng được người tiêu dùng biết đến nhất. Bên cạnh đó, phát triển ứng dụng di động cũng là một nước đi thông minh. Tuy nhiên, độ phức tạp, chuyên môn và chi phí để làm một ứng dụng điện thoại (application) sẽ gấp nhiều lần so với một tài khoản mạng xã hội.
Nếu thương hiệu bạn đã hoạt động tương đối tốt, có lợi nhuận bền vững, có uy tín trong ngành thì hoàn toàn có thể cân nhắc. Những thương hiệu lớn đã làm rất tốt trên app điện thoại chứ không phải mạng xã hội có thể kể đến: Shopee, Tiki, Lazada,… Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, chiến lược của công ty bạn mà quyết định đầu tư cho phù hợp.
-
Tạo video trên Youtube.
Ngoài những loại hình mạng xã hội kể trên, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Youtube. Kho ứng dụng lưu trữ video lớn nhất hành tinh. Youtube đã và đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Khi bạn đầu tư vào những video chất lượng, sẽ thu hút được nhiều lượt xem. Nếu video trở nên viral, sức ảnh hưởng và phổ biến của sản phẩm có thể tăng lên cấp số nhân. Cái khó là bạn cần có cách dẫn dắt hấp dẫn, hài hước, vui vẻ để thu hút người xem. Một cách khác đó là quảng cáo trên Youtube. Nếu không thể tạo video, hãy chạy quảng cáo trên các video có nội dung liên quan. Độ phổ biến của video sẽ tỷ lệ thuận với số người biết đến sản phẩm của bạn.
-
Viết bài chuẩn SEO website.
Tuy đã không còn sức nóng như các loại hình mạng xã hội trên vào những năm gần đây, website vẫn là hình thức phổ biến để mọi người tìm kiếm thông tin. Để những bài viết của bạn “thân thiện với Google”, bạn cần hiểu rõ và viết chuẩn SEO website. Khi đã viết chuẩn yêu cầu, bạn cần tiếp tục kiên trì, đều đặn. Một ngày nào đó bài viết của bạn lên trang nhất của một kết quả tìm kiếm nào đó trên Google. Khi ấy sản phẩm của bạn sẽ phổ biến hơn.
-
Mời KOL (Key opinion leader).
KOL là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong một lĩnh vực nhất định. Vì vậy, hãy xem dịch vụ kinh doanh của công ty bạn phù hợp với nhân vật của công chúng nào. Nếu đạt được thỏa thuận đôi bên, thành công của sản phẩm sẽ được nâng cao đáng kể. Vì họ là những người có uy tín trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi, nên tập khách hàng của họ sẽ tương đối khớp với của bạn. Ví dụ như mảng Thời trang, Stylish có thể mời Châu Bùi, mảng đồ handmade hay thân thiện với môi trường có thể mời Giang ơi,…
-
Mail Marketing.
Tuy là hình thức ít tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ và đột phá như những cách trên, mail vẫn chứng tỏ chỗ đứng không thể thay thế. Bởi vì, email là công cụ liên hệ thuận tiện nhất trong marketing. Email chính là nguồn data quý giá mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Hãy thường xuyên chăm sóc khách hàng qua email. Hãy liên hệ khi có các dịp ưu đãi hay khuyến mãi đặc biệt. Gửi thư hỏi thăm những ngày lễ lớn, kèm theo các dịch vụ hấp dẫn hiện có dành cho khách hàng. Đây chính là công cụ để bạn giữ chân và củng cố lòng tin khách hàng lâu năm.
Trên đây ABCoach đã giới thiệu sơ qua về 6 phương pháp để có chiến lược marketing hiệu quả. Chúng càng chứng tỏ sự “lợi hại” của mình trong thị trường biến động vì Covid 19 hiện nay. Để tìm hiểu sâu hơn về Marketing, cũng như mọi khía cạnh trong kinh doanh, các bạn hãy đăng kí khóa học online do chuyên gia của ABCoach trực tiếp giảng dạy: “Trọn bộ giải pháp kinh doanh”
Xem thêm:
Làm Thế Nào Để Tìm Kiếm Khách Hàng Mà Không Phải Bỏ Tiền Quảng Cáo?
Chiến Lược Marketing Hoàn Hảo Mà Không Cần Dịch Vụ Tư Vấn Marketing
Trang thông tin: