Kiến thức về nguồn lực là trọng tâm trong quản trị của bất kì doanh nghiệp nào. Bằng cách áp dụng những kiến thức này, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững.
-
Phân loại nguồn lực
Có 4 loại nguồn lực, bao gồm: tài chính, vật chất, con người và cuối cùng là tổ chức.
Tài chính: Tiền (tiền vốn, kinh phí), lợi nhuận, doanh thu…
Vật chất: nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị, vật liệu, công cụ,…
Con người: kĩ năng, khả năng của từng nhân viên cho đến đội ngũ quản lý
Tổ chức: cơ cấu tổ chức, sự phân chia công việc, văn hóa doanh nghiệp, quan hệ công chúng,…
-
Nhận định về nguồn lực
Đánh giá về nguồn lực của bất kì một công ty, chúng ta có 2 nhận định căn bản sau.
Thứ nhất: Sự đa dạng nguồn lực. Tức là, mỗi doanh nghiệp sẽ có những nguồn lực khác nhau. Tỷ trọng giữa các nguồn lực cũng khác nhau. Chiến lược nhắm vào phát triển nguồn lực nào cũng đa dạng.
Thứ hai: sự không dịch chuyển của nguồn lực. Nhận định này có hai ý nghĩa nhỏ. Trước nhất, nó chỉ ra rằng sẽ mất nhiều kinh phí để doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển một nguồn lực.
Ví dụ, công ty A làm ăn có lãi 3 năm nay và mong muốn mở rộng sản xuất. Tuy nhiên số tiền để mua đất, hay thuê mặt bằng, đầu tư trang thiết bị là rất lớn. Đòi hỏi doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng. Thứ hai, nhận định nhấn mạnh nguồn lực không dễ dàng dịch chuyển từ công ty này sang công ty khác. Ví dụ về nguồn lực con người. Bạn biết công ty B có nhân viên IT rất giỏi và muốn về làm cho công ty bạn. Tuy nhiên anh ta sẽ khó mà sang công ty bạn làm nếu anh ta cảm thấy đãi ngộ ở công ty hiện tại là phù hợp. Anh ta quen với văn hóa, tác phong của công ty đó rồi.
Một ví dụ khác là về nguồn lực tài chính. Ví dụ công ty bạn thiếu tiền để đầu tư, muốn vay một công ty khác hay vay ngân hàng. Trong trường hợp đó bạn cần chứng minh tài chính, khả năng trả nợ và đồng ý với lãi suất nợ. Bởi có khả năng công ty bạn thua lỗ, không trả được nợ thì sao. Đó là rủi ro khi công ty khác hay ngân hàng cho bạn vay tiền. Cũng là rào cản để bạn nhận được nguồn tài nguyên tài chính.
-
Đôi lời kết
Thêm nữa, có những nguồn lực sẽ rất khó để bắt chước. Ví dụ như hãng hàng không A thấy hãng B có cách tiết kiệm chi phí rất hợp lý. Đó là không bay chuyến dài mà chỉ bay những chuyến hỗ trợ đường bay thẳng. Nhằm tránh mất phí trung chuyển ở các sân bay khác. Đó là bề nổi mà ai cũng thấy. Nhưng chìa khóa thành công nằm ở những nút khóa khuất lấp bên trong chiến lược. Hầu như chỉ những người vận hành hay ban lãnh đạo mới biết được. Ví dụ, vẫn 2 công ty hàng không đó. Công ty B đang nhắm đến phân khúc người trẻ, người có thu nhập trung bình. Vì vậy họ làm mọi cách để giảm giá vé xuống mức thấp nhất. Từ việc thắt chặt chi phí. Như vậy chiến lược của họ là vô cùng phù hợp. Trong khi đó hãng hàng không A tập trung vào phân khúc người dư giả về kinh tế, đề cao sự trải nghiệm và dịch vụ sang trọng. Vậy nếu áp dụng cách của công ty B, công ty A liệu có giữ chân được khách hàng?
Đó chỉ là một ví dụ trong hàng vạn chiến lược kinh doanh ngoài kia. Để thấy rằng trước khi đặt mục tiêu khai thác một tài nguyên nào, hãy luôn cân nhắc cẩn thận. Việc sao chép và không có sự cân nhắc của công ty khác có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Kiến thức về nguồn lực càng sâu càng nhạy bén trong việc khai thác. Những công ty sở hữu những nguồn lực giá trị chắc chắn sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Xem thêm:
5 Thách Thức Khởi Nghiệp Mà Mọi Chủ Doanh Nghiệp Cần Nắm Vững (P1)
Chiến Lược Kinh Doanh Thành Công – Phao Cứu Sinh Cho Mọi Doanh Nghiệp?
Trang thông tin: