ABCoach xin gửi tới khách hàng các bước huấn luyện nhân sự sẽ đạt kết quả tốt nhất trong mọi công cuộc xây dựng nhân sự.
Bước 1: Xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng
Bước đầu tiên quyết định thành công là xây dựng sự tôn trọng, tin tưởng giữa cấp trên và nhân viên. Đây không phải là các khóa học ngắn ngày với giảng viên thuê ngoài. Mà là quá trình điều chỉnh, học hỏi lâu dài lẫn nhau giữa cả hai phía. Nếu không xây dựng được mối quan hệ này, việc đào tạo khó đạt được kết quả như ý.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Trước khi tổ chức các buổi đào tạo, điều quan trọng mà một nhà quản lý cần làm. Là đưa ra mục tiêu cũng như lý do tích cực của khóa đào tạo. Không nên đưa ra những lý do như : gần đây doanh số bán hàng quá kém, kỷ luật làm việc lỏng lẻo, năng suất làm việc thấp . Để nhân viên biết trước lý do nặng nề sẽ khiến buổi học kém hiệu quả, nhân viên xuống tinh thần. Không thể tập trung tiếp thu kiến thức cũng như làm việc thiếu hiệu quả trong những ngày trước đó. Những chi tiết cụ thể của vấn đề, cấp trên và nhân viên sẽ cùng trao đổi thẳng thắn trong buổi học.
Bước 3: Hành vi thích hợp, không thích hợp, hậu quả và mục tiêu
Có lẽ bước quan trọng nhất trong quá trình huấn luyện nhân sự là thuyết phục được nhân viên chấp nhận rằng đang những vấn đề nhất định tồn tại trong công việc.Tránh đề cập thẳng đến các vấn đề trong công việc. Vì cho rằng nhân viên có thể tự nhận ra là sai lầm điển hình của người quản lý. Lưu ý là đề cập thẳng vào vấn đề không phải là chỉ trích. Vai trò chính của nhà quản lý là hướng dẫn nhân viên không phải là bắt lỗi và xử phạt.
Để thuyết phục một nhân viên chấp nhận vấn đề đang tồn tại, người quản lý phải có khả năng huấn luyện nhân sự để xác định bản chất của vấn đề và giúp nhân viên hiểu được hậu quả của việc không thay đổi hành vi. Để giúp nhân viên nắm được các vấn đề này, nhà quản lý phải xác định hành động và làm rõ các hậu quả.
Bước 4: Đưa ra các phương án thay thế
Sau khi đã xác định được vấn đề cũng như đạt được sự đồng thuận về mục tiêu. Bước tiếp theo là khuyến khích nhân viên tự đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Nhà quản lý không nên xen ngang với các ý tưởng của mình. Hãy để nhân viên chủ động sáng tạo và có ý kiến góp ý sau cùng. Hướng nhân viên đưa ra các giáp pháp cụ thể cho từng vấn đề, không đưa ra giải pháp chung chung.
Mục tiêu cuối cùng của bước này không phải là để chọn ra một giải pháp thay thế. Mà để tối đa hóa số lượng các sự lựa chọn, cho phép người lao động xem xét. Thảo luận về ưu điểm và nhược điểm của họ.
Bước 5: Cam kết hành động và phản hồi thường xuyên
Đây mới là lúc nhà quản lý hỗ trợ nhân viên chọn ra một phương án thay thế. Để thực hiện bước này, người quản lý phải có cam kết với nhân viên về những việc cần làm. Khi nào nó sẽ được thực hiện cũng như hoàn thành. Đừng lựa chọn thay nhân viên mà thay vào đó là thúc đẩy và hỗ trợ và khen ngợi.
Nhà quản lý phải hiểu được giá trị và tầm quan trọng của việc phản hồi liên tục cho nhân viên. Cả những khen ngợi lẫn sửa lỗi.
Bước 6: Kiểm soát các lời bào chữa
Trong quá trình thảo luận cũng như huấn luyện, nhân viên sẽ đưa ra lời biện minh cho các hành động. Để tránh cho tình hình trở nên căng thẳng. Hãy trình bày mục tiêu của nhà quản lý khi đưa ra những điểm này là để cải thiện chất lượng công việc. Không nhằm bài xích cá nhân và thái độ cởi mở, thẳng thắn, công bằng khi đưa ra các vấn đề. Mặt khác, hãy tích cực ghi nhận lại các ý kiến này, bày tỏ sự cảm thông. Và thấu hiểu đối với hành vi bào chữa cũng như nội dung mà nhân viên đề cập tới.
Fanpage: ABCoach – Tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp
Youtube: ABCoach – Tư vấn & Huấn luyện doanh nghiệp