1. Tổng quan
Lợi thế cạnh tranh là một điểm đặc biệt cho phép một công ty vượt trội hơn các đối thủ cùng ngành. Điều đó giúp cho một công ty đạt được tỷ suất lợi nhuận vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh. Từ đó nâng cao giá trị của công ty và tạo ra lợi nhuận cho các cổ đông.
Một lợi thế cạnh tranh phải khó sao chép thành công, nếu không muốn nói là không thể. Nếu dễ bị sao chép, bắt chước thì không được coi là lợi thế cạnh tranh.
2. Một số ví dụ về lợi thế cạnh tranh
– Tiếp cận được các nguồn tài nguyên mà các công ty cùng ngành bị hạn chế
– Lao động tay nghề cao
– Vị trí đắc địa
– Tiếp cận công nghệ mới hoặc độc quyền
– Khả năng sản xuất sản phẩm với chi phí thấp nhất
– Nhận diện thương hiệu tốt
3. 3 Cách tạo nên Lợi thế cạnh tranh
3.1 Tối ưu chi phí
Trong chiến lược dẫn đầu về chi phí, mục tiêu của bạn là trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp nhất. Một trong các cách để đạt được là thông qua sản xuất quy mô lớn. Số sản phẩm bán ra càng lớn, chi phí để hoàn thiện 1 sản phẩm sẽ thấp hơn.
Khi đó công ty bạn có thể thiết lập một mức giá bán tối ưu. Tức là rẻ nhất trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Bởi các đối thủ cùng ngành không thể hạ giá nếu sản xuất quy mô nhỏ. Nếu không họ sẽ lỗ. Do đó, một công ty áp dụng chiến lược tối ưu hóa chi phí sẽ có thể thu được lợi nhuận đáng kể.
3.2 Sự khác biệt
Trong chiến lược này, sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty có sự khác biệt với sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác cùng ngành. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng hoặc đổi mới sản phẩm, dịch vụ thường xuyên. Bởi khi sản phẩm của bạn có chất lượng tốt nhất, đó chính là sự khác biệt tuyệt vời. Hoặc khi sản phẩm bạn luôn có sự cập nhật xu hướng, đổi mới không ngừng, sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú.
Nếu công ty bạn có thể tạo ra sự khác biệt thành công, thì chắc chắn bạn sẽ nắm lợi thế về giá. Bởi sản phẩm của bạn khác biệt và độc nhất. Người mua hàng không thể mua ở nơi nào khác. Vậy thì doanh thu của bạn sẽ tăng rất mạnh.
3.3 Tập trung
Trong chiến lược này, công ty của bạn tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể. Chiến lược này thành công nếu công ty có thể tạo ra các sản phẩm / dịch vụ có thể phục vụ cho những đối tượng khách hàng của phân khúc đó. Tức là, bạn lên cho mình “hình mẫu khách hàng”. Không cần là số đông, chỉ cần 1 nhóm nhỏ thôi. Miêu tả khách hàng càng chi tiết càng tốt. Khi đó bạn sẽ dễ dàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho họ. Điều này giúp bạn có doanh thu ổn định. Chiến lược tập trung cũng có hai loại.
Một, tập trung vào chi phí: Sản xuất chi phí thấp trong một phân khúc thị trường.
Hai, tập trung vào tính khác biệt: Các sản phẩm / dịch vụ của bạn khác biệt hóa trong một phân khúc thị trường.
4. Lời kết
Qua bài viết này, ABCoach đã giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát và các cách để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường khốc liệt hiện nay. Hy vọng các bạn có thể áp dụng và hoạt định thành công chiến lược cho doanh nghiệp.
Xem thêm:
5 Thách Thức Khởi Nghiệp Mà Mọi Chủ Doanh Nghiệp Cần Nắm Vững (P1)
Doanh Nghiệp Cần Có Kiến Thức Gì Về Nguồn Lực Năm 2020? – ABCoach
Trang thông tin: