Trong thời đại ngày nay, những người lãnh đạo thường quên mục tiêu của họ. Chúng không chỉ dừng ở việc quản lý quy trình của công ty, hay giám sát bộ máy sản xuất sản phẩm. Vai trò của họ quan trọng hơn thế, đó là trách nhiệm dẫn dắt đội nhóm. Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, đó là một thành tố quan trọng và thiết yếu. Bạn không thể rũ bỏ, ủy quyền cho người khác hoặc mong chờ may mắn có người làm hộ.
Nguyên nhân và hậu quả
Có rất nhiều người quản lý có suy nghĩ ỷ lại như trên. Họ cho rằng quản lý nguồn nhân lực là công việc và trách nhiệm của bộ phận Nhân sự (Human Resources). Sự thật không phải vậy. Để quản lý nguồn lực con người một cách xuyên suốt và hiệu quả trong một tổ chức, trách nhiệm lớn nhất nên được đặt vào tay của người quản lý trực tiếp những nhân viên đó. Hầu hết các công ty hiện nay không quan trọng điều này. Nên cũng không quá bất ngờ khi nhiều người quản lý lúng túng. Họ không biết cần làm gì và làm như thế nào, để quản lý nguồn lực của họ hiệu quả. Đây là một lỗ hổng mà sau đó được lấp đầy bởi nhầm lẫn, lỗi sai. Chúng đáng ra có thể tránh hoặc giảm thiểu ngay từ đầu.
Giải pháp
Nào, cùng áp dụng công thức 70-20-10 trong bài thảo luận hôm nay. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, bạn nên cân nhắc tỷ lệ sau: Bạn cần dành ra khoảng 70% quỹ thời gian bạn có để đào tạo nhân viên, bằng cách giao cho họ những phần việc hóc búa nhưng có thể kích thích sự phát triển của họ, dành ra 20% quỹ thời gian trò chuyện, trao đổi về cả công việc lẫn thái độ làm việc, và dành 10% cuối cùng để đảm bảo rằng họ nhận được sự đào tạo phù hợp, giúp tăng hiệu suất công việc và mở rộng kiến thức của họ.
Trong thực tế thì nhiều cơ quan, doanh nghiệp lại đang làm những điều ngược lại. Tôi đã có cơ hội quan sát kĩ càng.
Bây giờ, tôi sẽ chia sẻ những gì tôi biết về cách để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba trong thị trường hiện nay với kinh nghiệm của một người từng tư vấn quản trị cho hơn 100 công ty.
1. Lãnh đạo xuất sắc xây dựng văn hóa
Luôn luôn phát triển và duy trì một văn hóa tích cực trong công ty, yêu cầu nhân viên hòa nhập với văn hóa đó. Việc lựa chọn nhân viên không chỉ là câu chuyện về tài năng hay kinh nghiệm, bạn cần chắc chắn rằng những người bạn tuyển vào sẽ phù hợp với môi trường và văn hóa công ty.
2. Lãnh đạo xuất sắc giản dị
Không bao giờ coi nhẹ tầm quan trọng của yếu tố giản dị (informal) trong tổ chức của bạn. Nếu bạn chỉ quan tâm đến những cái mang tính trang trọng (formal), bạn có thể đang bỏ lỡ những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển văn hóa trong công ty.
3. Lãnh đạo xuất sắc có trách nhiệm
Hãy luôn là người có trách nhiệm và nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm từ cấp dưới với cương vị là người thuyền trưởng. Thường thì những thất bại trong lãnh đạo sẽ ảnh hưởng lớn đến các nhân viên dưới quyền bạn và cả công ty bạn nhiều hơn đến chính bạn. Luôn thành thật về những khó khăn lẫn cả những niềm vui. Đây là một trong những yếu tố quyết định để xây dựng và duy trì văn hóa tích cực trong công ty.
4. Lãnh đạo xuất sắc giữ phong độ ổn định
Hình ảnh của bạn bắt đầu từ ngày đầu tiên bạn đến làm ở công ty. Hãy cư xử với tất cả nhân viên (kể cả là thực tập, nhân viên ngắn hạn, hay nhân viên mới) theo cách mà bạn sẽ cảm thấy rất cảm kích nếu bạn ở vị trí là họ. Chắc chắn cần một thời gian nhất định để bạn trở thành người lãnh đạo thực thu trong mắt những nhân viên của bạn. Duy trì thái độ đó trong một thời gian dài sẽ hình thành ấn tượng tốt và khó phai của nhân viên về bạn.
5. Lãnh đạo xuất sắc hình mẫu lý tưởng
Để trở thành hình mẫu để mọi người học tập, bạn cần có những hành động đẹp, gương mẫu. Không ai là hoàn toàn hoàn hảo, ai cũng có những ưu nhược điểm. Hãy hiểu rõ bản thân, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trên hành trình thành người lãnh đạo mà bạn mong muốn.
6. Lãnh đạo xuất sắc tinh tế
Bạn cần lắng nghe, thích nghi tốt và có một mong muốn cháy bỏng trở thành người chỉ huy hiệu quả. Ngược lại, nếu bạn không có sự hy sinh, chịu đựng, không có cái nhìn tinh tế với nhân viên, bảo thủ và không đưa ra được những quyết định sáng suốt, thì bạn cần xem lại năng lực lãnh đạo của mình đấy.
7. Lãnh đạo xuất sắc khiêm tốn
Nếu bạn lãnh đạo một cách chân thành, không giả tạo và không tự kiêu thể hiện “Tôi làm tốt hơn họ”, thì bạn sẽ thu hút được nhiều người giỏi muốn làm việc cùng bạn. Hãy xem cách mà bạn hướng dẫn nhân viên chính là những di sản mà bạn để lại.
8. Lãnh đạo xuất sắc chấp nhận sự thay đổi
Sẽ luôn luôn và thường xuyên có những sự thay đổi trong môi trường kinh doanh. Khi đối mặt với những thay đổi mới, bạn dễ mắc sai lầm. Những thay đổi này có thể đến từ chính trị trong nước, sự khác biệt về thế hệ hoặc truyền đạt thông tin nội bộ chưa tốt. Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng tinh thần ứng biến trước mọi vấn đề có thể xảy đến.
9. Lãnh đạo xuất sắc thường xuyên trò chuyện
Hãy tìm hiểu tại sao nhân viên muốn làm việc tại công ty bạn, hơn là lý do vì sao một số người rời đi. Những người lãnh đạo và công ty sẽ có được những nhân viên tốt nếu họ hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân viên.
10. Lãnh đạo xuất sắc lý trí
Bạn cần thực sự tỉnh táo và rõ ràng về vị trí của bạn trong một tổ chức. Cân đo đong đếm sự quan trọng của những phần việc và cân bằng chúng. Không nhanh chóng nóng vội đưa ra quyết định. Luôn suy nghĩ thấu đáo và kĩ càng mọi khía cạnh của vấn đề. Bên cạnh đó luôn yêu cầu số liệu, phân tích cụ thể. Chúng sẽ giúp bạn tránh những quyết định vội vã và tiềm tàng sai sót.
11. Lãnh đạo xuất sắc tận dụng tối ưu nguồn nhân lực.
Con người là quan trọng nhất. Nếu không có họ, thì ai là người lãnh đạo? Một tổ chức là gì? Thực tế là những nhà lãnh đạo ngày nay đang phải đối đầu với những vấn đề mà những thế hệ trước chưa từng gặp phải. Nổi bật là cạnh tranh toàn cầu tăng mạnh, sự thâm hụt tài nguyên trí tuệ với xu hướng nghỉ việc, nhảy việc và môi trường làm việc có nhiều thế hệ với những quan điểm khác nhau,…
12. Lãnh đạo xuất sắc quan tâm đến tất cả
Chiều ngược lại là chỉ quan tâm đến những nhân viên do bạn phụ trách. Tuy nhiên cần có sự tham gia và hợp tác hiệu quả. Không chỉ trong các nhóm đơn lẻ. Mà đối với tất cả các nhóm trong mọi khâu của quy trình. Bằng sự cố gắng của cả nhân viên và quản lý, dây chuyền làm việc sẽ trơn tru và cho ra kết quả tốt.
Kết luận:
Quản lý nguồn nhân lực cần được coi là trách nhiệm của mọi lãnh đạo. Cần được đào tạo bài bản, chuyên sâu để lãnh đạo xuất sắc. Vì mỗi doanh nghiệp có những vấn đề và mối quan tâm khác nhau. Những nhà lãnh đạo tài giỏi không phải những người không bao giờ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, họ biết cách trở nên lạc quan và tích cực. Họ tin mọi vấn đề sẽ được giải quyết, khi tất cả cùng đồng lòng tiến về phía trước. Hãy luôn sẵn sàng cho một tương lai với nền kinh tế luôn đổi mới!
Xem thêm:
Tư Vấn Nhân Sự Để Đạt Hiệu Quả Cao Trong Công Việc
Huấn Luyện Nhân Sự Phát Triển Năm 2020 Của ABCOACH
Trang liên hệ: