1. Tầm quan trọng của quy trình bán hàng hiệu quả.
Quy trình bán hàng là gì? Quy trình bán hàng là toàn bộ các bước để bán được sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Quy trình bán hàng hiệu quả cần thực hiện sát sao, chặt chẽ. Bởi chúng có sự liên kết chặt chẽ từ bước này sang bước khác. Bởi vậy chúng ta cần thực sự hiểu rõ quy trình bán hàng, như vậy mới có thể mở rộng quy mô, phát triển doanh nghiệp.
Đặc biệt, quy trình bán hàng sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đó chính là tỷ lệ từ người mua hàng tiềm năng, đến khách hàng chính thức. Nâng cao hơn, đó là thành viên, đối tác đồng hành, tin cậy. Nếu như không hiểu các quy trình theo một thứ tự logic, việc bán hàng sẽ không thể thành công. Vì mỗi bước làm lại có một tầm quan trọng, và ý nghĩa đặc biệt. Quy trình này cũng là cốt lõi của làm việc hiệu suất cao. Tránh các lỗi sai, gây tổn thất thời gian, tiền bạc và nhân lực của doanh nghiệp.
2. Quy trình bán hàng hiệu quả.
Bước 1: Chuẩn bị.
Ở bước này, các bạn hãy chuẩn bị những kế hoạch chi tiết nhất cho việc bán sản phẩm. Nắm chắc đặc điểm, yếu tố của sản phẩm đề từ đó đưa ra kế hoạch marketing phù hợp. Khi có một sự chuẩn bị kỹ càng, đồng nghĩa với việc mọi bộ phận cần tham gia, kết hợp trong bước này. Cần có sự tương tác, hỗ trợ giữa các phòng ban khi bộ phận sales thực hiện nhiệm vụ của mình. Đặc biệt đó là sự thống nhất trong marketing và bán hàng. Kế hoạch càng chi tiết, rủi ro sẽ càng được giảm thiểu tối đa. Lên các phương án dự phòng nếu thực tế xảy ra những sự việc ngoài ý muốn. Xác định khách hàng tiềm năng.
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức online và offline. Về mảng online, bạn và đội marketing sẽ kết hợp để quảng bá hình ảnh đến các đối tượng phù hợp trên các trang mạng xã hội. Hãy tận dụng hết những trang mạng phổ biến như facebook, instagram, youtube,… Về hình thức offline, bạn có thể đi phát tờ rơi quảng cáo, phiếu khảo sát,… Hãy xem xét xem nhóm khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian lên mạng nhiều hay ít, họ có tập trung sống ở vị trí cụ thể nào không,…
Bước 3: Tiếp cận khách hàng.
Khi khách hàng tương tác với các hoạt động của bạn, hãy tìm cách liên lạc với họ. Hãy nhớ cung cấp cho khách hàng trang thông tin có thể để họ có thể để lại lại thông tin liên lạc, số điện thoại,…
Bước 4: Giới thiệu, trình bày về sản phẩm, dịch vụ.
Bạn có thể hẹn một buổi gặp trực tiếp hoặc liên lạc qua số điện thoại. Nếu muốn gọi điện, bạn nên gửi tin nhắn giới thiệu ngắn gọn về bản thân, xin phép 5 phút nữa gọi cho họ được không. Như vậy khách hàng sẽ có sự chuẩn bị và sẵn sàng hơn. Có những cuộc gọi bất ngờ hoặc thấy số lạ khách hàng sẽ không trả lời.
Bước 5: Báo giá và thuyết phục khách hàng.
Đây là bước bạn làm thế nào để thuyết phục được khách hàng. Hãy khôn khéo, tinh tế lắng nghe khách hàng. Nắm bắt thông tin, vấn đề của họ để tư vấn hợp lý nhất. Nếu có bất kì thay đổi gì trong giá bán, quà khuyến mãi, voucher giảm giá, bạn cần ứng biến thật nhanh. Quan trọng là nếu khách hàng không mua vẫn giữ thái độ vui vẻ, chuyên nghiệp.
Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng/ hợp đồng bán.
Bước chốt đơn cần nhanh gọn và chuyên nghiệp. Nhắc lại với khách hàng những thông tin cần thiết, những điểm cần lưu ý trong hợp đồng. Hãy đảm bảo khách hàng nắm được các thông tin đó và đôi bên thực hiện đúng theo hợp đồng.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
Đây là một bước quan trọng mà nhiều doanh nghiệp nhỏ không để ý hoặc không biết tầm quan trọng của nó. Hãy có những bước đi thông minh để giữ chân khách hàng. Đưa ra những lời mời về quà tặng, giảm giá đặc biệt, ưu đãi ngày lễ, thẻ thành viên,… Đồng hành cùng khách hàng và cùng nhau phát triển.
Lời kết
Trên đây ABCoach đã giới thiệu những bước cơ bản trong Quy trình bán hàng. Để mở rộng kiến thức của bạn về kinh doanh. Khóa học “Trọn bộ giải pháp kinh doanh” cung cấp cho bạn những kiến thức sâu rộng về vận hành doanh nghiệp và mọi khía cạnh trong kinh doanh.Trong đó có phần giải thích chi tiết về tỷ lệ chuyển đổi và làm thế nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Xem thêm:
Cách Tăng Trưởng Doanh Thu Và Lợi Nhuận Tốt Nhất – ABCoach
Quy Trình Chốt Sale Mà Mọi Doanh Nghiệp Đều Cần Biết – ABCoach
Trang thông tin: