-
Tổng quan về Tuyển dụng.
Tuyển dụng là quy trình thu hút, chọn lọc ứng viên và nhận vào làm chính thức nhân viên mới. Đây là một nhiệm vụ của mọi công ty. Trong tuyển dụng có rất nhiều bước, khâu nhỏ, phức tạp. Nó đòi hỏi sự tinh tế và chuyên nghiệp của đội ngũ Nhân sự. Trong bài viết này, ABCoach sẽ đưa tới các bạn kiến thức cơ bản về Tuyển dụng. Tuy là cơ bản nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn dễ chủ quan, bỏ qua bước. Dẫn đến kết quả tuyển dụng không được như ý muốn.
Quy trình lập kế hoạch Tuyển nhân sự trong một công ty gồm 4 bước cơ bản sau:
1. Dự đoán về cung và cầu về nhân sự trong công ty
2. Dự đoán về số lượng nhân lực dư thừa và còn thiếu.
3. Đặt mục tiêu và lên chiến lược.
4. Thực hiện mục tiêu và đánh giá kết quả.
-
Chi tiết các bước.
-
Dự đoán về cung và cầu về nhân sự trong công ty
Tức là bạn sẽ có bản kế hoạch chi tiết. Như trong quý tới, công ty cần tuyển bao nhiêu người, yêu cầu trình độ thế nào. Sau đó đối chiếu với nguồn cung trên thị trường. Hãy ước tính hiện nay có khoảng bao nhiêu người đang quan tâm đến ngành của bạn, và đáp ứng được các tiêu chí trên.
-
Dự đoán về số lượng nhân lực dư thừa và còn thiếu.
Tức là sau quá trình tuyển dụng, công ty bạn có thiếu nhân lực không. Thậm chí có những trường hợp sau khi chính thức vào làm, nhân viên làm việc không hiệu quả. Đó là ví dụ về sự thừa sau tuyển dụng. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ bước này. Nó sẽ ảnh hưởng đến các bước tiếp theo. Hoặc công ty bạn muốn chuyển hướng sang ứng dụng máy móc nhiều hơn. Vậy thì một số vị trí có thể tự động hóa được sẽ bị dư thừa.
-
Đặt mục tiêu và lên chiến lược.
Mục tiêu ở đây chính là thu hút ứng viên, tuyển dụng thành công. Đặt ra các mục tiêu cụ thể, số hóa. Những mục tiêu cần đo lường được. Mục tiêu được xác định dựa trên sự phân tích về sự thừa, thiếu nhân lực.
-
Thực hiện mục tiêu và đánh giá kết quả.
Sau khi tuyển dụng, người quản lý và toàn bộ đội nhóm của mình cần kiểm tra và đánh giá. Sau tuyển dụng có những thành quả gì, quy trình có vướng mắc ở đâu, gặp những khó khăn gì,… Nếu không có bước này, những lần tuyển dụng sau sẽ không thể tốt hơn. Nếu có sai sót sẽ tốn kém thêm chi phí. Như chi phí đào tạo nhân viên.
Đó là quy trình toàn diện của tuyển dụng. Tuy nhiên đây chỉ là những bước khái quát nhất. Để có thể tìm hiểu kĩ hơn về các bước trong Tuyển dụng, cũng như các lĩnh vực khác trong kinh doanh. Các bạn hãy đăng ký khóa học online “Trọn bộ giải pháp kinh doanh” từ các chuyên gia của ABCoach. Đây là nguồn tư liệu bổ ích giúp bạn vượt qua những khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.
Xem thêm:
5 Thách Thức Khởi Nghiệp Mà Mọi Chủ Doanh Nghiệp Cần Nắm Vững (P1)
Doanh Nghiệp Cần Có Kiến Thức Gì Về Nguồn Lực Năm 2020? – ABCoach
Trang thông tin: