1. Cấu trúc tổ chức trong doanh nghiệp là gì?
Cấu trúc tổ chức trong doanh nghiệp là tổng hợp các bộ phận (đơn vị và cá nhân) khác nhau trong một công ty. Thường được gọi là các phòng ban. Các đơn vị này có mối quan hệ phụ thuộc, liên kết chặt chẽ lẫn nhau. Các ban đều được chuyên môn hoá và có những trách nhiệm, quyền hạn nhất định. Đôi khi được bố trí theo những cấp, những khâu khác nhau. Nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng quản lý, hiệu suất vận hành của toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, phục vụ mục đích chung đã xác định, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Xây dựng tổ chức kinh doanh có hiệu suất vượt trội là mục tiêu hàng đầu của bất kì người quản lý nào.
2. Tầm quan trọng của việc xây dựng cấu trúc tổ chức hợp lý
Mỗi doanh nghiệp lại phù hợp với mô hình tổ chức kinh doanh khác nhau. Trong thời đại ngày nay, sự thay đổi liên tục môi trường kinh doanh tác động trực tiếp tới mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lược cần được thích ứng và buộc nhà lãnh đạo phải cân nhắc cơ cấu tổ chức kinh doanh và điều chỉnh sao cho phù hợp. Tùy vào tình huống cụ thể mà với mỗi doanh nghiệp sẽ cần một sơ đồ tổ chức khác nhau.
3. Những công việc cần làm để xây dựng cấu trúc tổ chức hoàn thảo
+ Xác định mục tiêu cụ thể khi tạo ra đội, nhóm, tổ chức đó là gì? Giúp giải quyết vấn đề gì?
Khi phân chia các phòng ban trong tổ chức, hãy luôn đặt ra nhiệm vụ và sứ mệnh cụ thể. Mỗi nhóm lại có những chức năng khác nhau. Nhưng lại liên quan mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau. Từng đội nhóm sẽ giải quyết một khía cạnh trong doanh nghiệp. Mỗi nhóm lại phụ trách một mảng chuyên biệt. Nếu trong trường hợp cần tuyển thêm người, đào tạo thêm nhân sự hay có bất cứ điều chỉnh gì. Cần báo cáo cấp trên kịp thời. Một người không nhất thiết chỉ làm việc của nhóm mình. Làm việc liên nhóm, trao đổi ý kiến thường xuyên là chìa khóa cho giải quyết vấn đề.
+ Nhiệm vụ của từng vị trí là gì?
Mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ có những phòng ban đặc thù. Có doanh nghiệp sẽ cần tập trung vào một phòng ban nhất định. Đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, các phòng ban cần thiết nhất có thể kể đến: Phòng marketing, phòng Kinh doanh bán hàng, phòng Chăm sóc khách hàng,…
Tựu chung lại sẽ có 5 phòng ban cơ bản đó là:
Phòng kinh doanh
Phòng kỹ thuật
Kế toán – kiểm toán
Hành chính nhân sự
Hậu cần
Khóa học “Trọn bộ giải pháp kinh doanh của ABCOACH” giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có cái nhìn toàn diện, sâu sắc về các phòng ban cần có trong doanh nghiệp mình. Mỗi doanh nghiệp lại cần cơ cấu khác nhau để xây dựng tổ chức kinh doanh có hiệu suất vượt trội. Khóa học “Trọn bộ giải pháp kinh doanh của ABCOACH” gồm 4 phần, giúp doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc:
Phần 1: PHÂN TÍCH VÀ ỨNG DỤNG 5 CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG
Phần 2: QUY TRÌNH 4 BƯỚC XỬ LÝ MỌI VẤN ĐỀ TRONG KINH DOANH
Phần 3: 5 CẤP ĐỘ XÂY DỰNG TỔ CHỨC KINH DOANH CÓ HIỆU SUẤT VƯỢT TRỘI
Phần 4: 4 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG
Xem thêm:
Tư Vấn Chiến Lược Kinh Doanh – Giải Pháp Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp – ABCoach
6 GIẢI PHÁP GIÚP CẢI THIỆN HIỆU SUẤT DOANH NGHIỆP – ABCoach
Trang thông tin: Fanpage ABCoach